วงโยธวาทิต

นายภาณุพงศ์ หล่อทรง

JP-00046

 

วงโยธวาทิต

WMBO ID. CETH-0031


ประวัติ

ภาณุพงศ์ หล่อทรง (อ้น) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านการแสดงและกำกับการแสดง จากมหาวิทยาลัยบูรพา และระดับปริญญาโท ด้านการจัดการการแสดง จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีประสบการณ์การสอนวงโยธวาทิตมากกว่า 15 ปี มีความเชี่ยวชาญทางด้านคัลเลอร์การ์ดและการออกแบบการแสดง ทั้งในรูปแบบของ Marching Show Band และ Winter Guard มีโอกาสได้ทำงานสอนและออกแบบการแสดงให้กับวงโยธวาทิตหลากหลายวง และมีผลงานทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ

ผลงานภายในประเทศของภาณุพงศ์นั้น ถือได้ว่าเป็นที่ยอมรับ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดวงโยธวาทิตถ้วยพระราชทาน มากกว่า 10 ครั้ง รางวัลชนะเลิศการประกวดคัลเลอร์การ์ด (Winter Guard) มากกว่า 10 ครั้ง รวมถึงรางวัล Best Color Guard ในการประกวดวงโยธวาทิตอีกหลายรายการ ผลงานในระดับนานาชาติ ภาณุพงศ์เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล Master Rating (ระดับความสามารถสูงสุด) ในการ ประกวดคัลเลอร์การ์ดประเภท Solo รุ่นอายุ 19 ปีขึ้นไป ในรายการ Winter Guard International 2021 (WGI) ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้แล้วยังพาทีม Luminous Gems ได้รับรางวัล Master Rating (ระดับความสามารถสูงสุด) ในการประกวดคัลเลอร์การ์ดประเภท Ensemble อีก 2 รางวัล

ภาณุพงศ์ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดคัลเลอร์การ์ดประเภท Solo รุ่น Open รายการ CGN Globle Online 2021 ประเทศเนเธอร์แลนด์ (รายการการประกวดคัลเลอร์การ์ดที่ใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป) และชนะเลิศประเภท Solo รุ่น Youth และประเภท Ensemble รุ่น Open อีก 2 รายการ

ภาณุพงศ์ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดคัลเลอร์การ์ด ทั้งประเภท Solo และประเภท Ensemble ในรายการ CGAP Spinfest 2021 ประเทศฟิลิปปินส์ รวมทั้งสิ้น 9 รายการ ภาณุพงศ์ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดคัลเลอร์การ์ด ทั้งประเภท Solo และประเภท Ensemble รายการ Malaysia International Virtual Band Championships 2021 ประเทศมาเลเซีย รวมทั้งสิ้น 4 รายการ

ภาณุพงศ์ได้รับชนะเลิศการประกวดคัลเลอร์การ์ด ทั้งประเภท Solo และประเภท Ensemble รายการ Asian Music Games 2021 ประเทศอินโดนีเซีย รวมทั้งหมด 12 รายการ และเป็นประเทศที่ได้เหรียญทองจากการแข่งขันคัลเลอร์การ์ดสูงที่สุด

นอกจากนี้แล้ว ภาณุพงศ์ได้ผ่านการอบรมการเป็นกรรมการตัดสินวงโยธวาทิตจากสมาพันธ์วงโยธวาทิตแห่งเอเชีย (AWBC) และได้เป็นกรรมการตัดสินคัลเลอร์การ์ดทั้งในระดับประเทศและในระดับนานาชาติ

ปัจจุบันภาณุพงศ์เป็นครูสอนด้านการแสดงอยู่ที่โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และเป็นผู้ควบคุมทีม Luminous Gems ทีมคัลเลอร์การ์ดโรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา อีกทั้งยังเป็นวิทยากรในการอบรมและให้คำปรึกษาด้านคัลเลอร์การ์ดและการออกแบบการแสดง ให้กับวงโยธวาทิตโรงเรียนต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ